Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Tôi có nên hành động như Đoàn văn Vươn?

Đỗ Duy Hải (ĐT: 0936139288) 

Chuyện đang xảy ra ở gđ tôi. Nhà tôi ở Hải phòng (số 29/183 Đình Đông, Quận Lê Chân, HP). Tôi năm nay 56 tuổi, ở trên gian nhà lúp xúp 30m2, trên mảnh đất cha mẹ cho. Con cái 3 đứa thì 2 đã có gđ, phải đi thuê nhà trọ vì chật chội.  Nhà tôi làm hàng sữa đậu, chè đỗ đen, bán đầu ngõ. Tôi phải kể dài dòng như vậy để thấy nhà tôi nghèo lắm! Bố tôi còn sống từng nói rằng; Ông sinh ra từ đống rác HP. Tôi nghĩ mình còn ở dưới cả cái dưới đó! Tích cóp bao năm mới dôi ra vài chục triêụ. Cô em vợ đồng ý cho vay chừng ấy. Tôi quyết định dỡ căn lều''chị Dậu'' để xây một tý cho rộng rãi. Nghe người ta mách nước, bọn phường chúng nó sẽ đòi ăn đấy, hãy viết một cái đơn cho kín kẽ!


Tôi gửi đơn xin được xây nhà hôm 20/2 vừa rồi, trình bày rõ hoàn cảnh, vin cả vào tấm bằng liệt sĩ của em trai Đỗ Quốc Tuấn hi sinh năm 1978 ở biên giới Tây Nam, lấy xác nhận tổ trưởng dân phố. Rồi tôi gặp tay địa chính phường - chừng 30  tuổi - ngỏ ý lót tay 500 ngàn thuốc nước, mong hắn bỏ qua. Hắn bảo chờ! Vài người trong xóm nói rằng không ổn đâu, chi mỏng quá nó hành cho mà xem! Tôi không tin, nghèo như mình nó hành kiểu gì? 21/2 vừa rồi, tôi gọi mấy đứa cháu thợ xây đến làm. Khi bức tường nhà cao chừng hơn mét thì xuất hiện ba thằng mặc sắc phục thanh tra xây dựng, nói tôi đổ vật liệu bừa bãi, nộp phạt. Tôi trình bày làm nhà sao tránh khỏi,biếu mỗi đứa 100ngàn uống nước. Thằng dẫn đầu bĩu môi,tôi bấm bụng đưa 500 chúng mới bỏ đi. Chiều 22/2 tay cán bộ địa chính phường đưa giấy báo của thanh tra quận Lê Chân rằng tôi phải có mặt tại UB quận, mang theo các loại giấy đất, bằng liệt sĩ...Tôi giận điên người! Nhà đất của mình, nghèo khổ mãi giờ mới dám làm cho đỡ dột nát, đã trình báo hẳn hoi, còn có cả ý hối lộ cho đúng phép mà chúng cũng không tha ''Bố đéo đi đâu cả'', tôi nghĩ vậy và mặc kệ. Chiều 23/2 một cái giấy nữa được đưa đến. Lần này còn thêm dòng đe dọa;nếu không đến quận, không dừng xây dựng, sẽ bị cắt điện nước! Vợ con tôi cuống lên. 


Sáng hôm 24 vừa rồi tôi đến UB quận hỏi phòng Xây dựng, nó nằm trong quần thể UBND quận Lê Chân, nhìn ra mặt hồ sen, khá thoáng mát. Tôi ngồi chờ cán bộ ra, chỉ thấy ngột ngạt !Mãi mới thấy một thằng ló mặt! Tôi trình bày một hồi xong, nó hoạnh; tại sao chưa được phép đã làm. Tôi nói nhà nước hiện nay còn đang vận động xóa nhà tranh vách nát, gia đình liệt sĩ như nhà tôi còn đáng được xây nhà tình nghĩa. Mặc, nó bảo nộp phạt mới được xây tiếp-phải 10 triệu. Tôi nuốt giận, nói để về suy nghĩ. Nghĩ gì, tôi chỉ muốn có một quả bom nổ tan xác lũ chúng nó! Đầu tôi quay cuồng. Tôi có nên hành động như Đoàn văn Vươn!? 



Nguồn Nguyễn Xuân Diện Blog


Các Bài Liên Quan :