Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Nhiều tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tuyên bố sẵn sàng tự thiêu

Thanh Quang, phóng viên RFA  2012-02-24

Theo tin của Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo Trung ương trụ sở tại California, Hoa Kỳ thì chiều ngày 21 tháng Hai vừa rồi, các tu sĩ, cư sĩ PGHH bị đông đảo công an chận đường hành hung.
Source PGHH.org
Cổng vào ngôi chùa Phật giáo Hòa Hảo An Hòa Tự ở An Giang
Sự việc xảy ra sau khi các tìn đồ PGHH ra về từ Niệm Phật Đường của cư sĩ Nguyễn Văn Tèo ở ấp Bảy Phú, xã Vĩnh Châu, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang. Hành động đàn áp này khiến một tín đồ trong nhóm tẩm xăng, sẵn sàng hy sinh vì đạo pháp. 

Sẵn sàng tự thiêu

Sau buổi tu tập niệm Phật ở nhà cư sĩ Nguyễn Văn Tèo, 13 tín đồ PGHH bị công an giao thông thị xã Châu Đốc phối hợp công an xã Vĩnh Châu gồm khoảng 30 người, sử dụng xe bít bùng, xe tải chở xe gắn máy, roi điện…chận đường cách Niệm Phật Đường khoảng 1 cây số rưỡi. Một tín đồ hiện diện lúc đó, anh Nguyễn Văn Mạnh, kể lại:

Tín đồ Nguyễn Văn Mạnh: Dạ sau khi niệm Phật ở Niệm Phật Đường tại nhà của đồng đạo Nguyễn Văn Tèo đi ra về thì tu sĩ, cư sĩ bị công an chận đường làm khó, đàn áp dữ dằn. Trong lúc bức xúc phản ứng lại thì trong nhóm có đồng đạo Năm Tâm đổ xăng vào người.

Theo tu sĩ Bùi Văn Trung lúc đó đang bên cạnh đồng đạo Phạm Hữu Tâm – tức Năm Tâm, thì hành động sẵn sàng hy sinh vì Đạo của tín đồ PGHH này khiến phía công an chùn bước:
Nếu lúc đó có công an nào đó phóng vô thì đồng đạo Năm Tâm cho biết 2 người cùng hy sinh hết, để cho bà con thấy một người hy sinh về Đảng và một người hy sinh về Đạo. Nhưng công an vừa phóng vô thì dạt ra chứ không dám phóng vô luôn.
Tu sĩ Bùi Văn Trung
Các tín đồ PGHH bị đàn áp ngăn chặn trong lần chuẩn bị hành lễ trước đây
Các tín đồ PGHH bị đàn áp ngăn chặn trong lần chuẩn bị hành lễ trước đây. RFA file

Tín đồ Bùi Văn Trung: Nếu lúc đó có công an nào đó phóng vô thì đồng đạo Năm Tâm cho biết 2 người cùng hy sinh hết, để cho bà con thấy một người hy sinh về Đảng và một người hy sinh về Đạo. Nhưng công an vừa phóng vô thì dạt ra chứ không dám phóng vô luôn. Cuối cùng, công an khoát tay cho chúng tôi đi luôn, chứ thường thì họ không dễ gì cho đi – làm khó đủ cách hết. Lúc đó, đồng đạo Năm Tâm tưới xăng lên mình rồi, chỉ quẹt ống quẹt đang cầm trên tay là cháy luôn. Nhưng mình cháy là phải cháy chết chứ không để cháy oan ương. Cháy oan ương là phải chịu thua khối CS này.

Lần này, cũng như nhiều vụ đàn áp tôn giáo khác, công an cũng được sự hỗ trợ đắc lực của xã hội đen – mà nói theo lời Thiền Sư Nhất Hạnh khi Tu Viện Bất Nhã ở Lâm Đồng bị đàn áp đẫm máu, rằng “họ tuy hai mà là một”. Cư sĩ Bùi Văn Trung cho biết:

Tín đồ Bùi Văn Trung: Bữa đó có tụi xã hội đen xâm mình đầy người đứng ở ngoài, đông dữ lắm. Chính quyền kết hợp với chúng. Nếu mình đốt phải đốt cho trọn vẹn, cho cháy nguyên. Còn đốt mà bị mấy ảnh dập tắt thì khó xử luôn. Nếu đồng đạo chúng tôi không khéo quẹt lên và tụi nó phóng vô chữa lửa được rồi thì họ đem mình xuống dưới nuôi bệnh thì có thể nguy hiểm cho mình lắm.

Và tín đồ Bùi Văn Trung kể lại diễn biến vụ sự hôm đó:

Tín đồ Bùi Văn Trung: Khi niệm Phật xong ra về được khoảng 1 cây số rưỡi, thì công an giao thông thị xã Châu Đốc kết hợp với công an xã trên dưới 30 người, sử dụng nào là xe bít bùng, xe tải để chở xe, roi điện…chận đoàn tu, cư sĩ của chúng tôi lại, chận người đầu tiên là đồng đạo Năm Tâm. Rồi họ xét xe. Xe
Tín đồ PGHH bị ngăn cản trong ngày Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ tại An Giang (ảnh minh họa 2008)
Tín đồ PGHH bị ngăn cản trong ngày Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ tại An Giang (ảnh minh họa 2008)
chúng tôi đều có giấy tờ hợp lệ, nhưng họ xét xong không đưa lại giấy xe.
Họ vừa giữ người, giữ xe. Thế nên anh em chúng tôi cùng đường rồi, mới giải thích cho mấy anh em công an nghe, rằng ở bên đời, dân chơi bời quậy phá thì công an không bắt, còn chúng tôi là người tu hành, sống vì đạo, mà không cho sống vì đạo thì chúng tôi chỉ có chết vì đạo là đường cùng.
tu sĩ Bùi Văn Trung

Họ vừa giữ người, giữ xe. Thế nên anh em chúng tôi cùng đường rồi, mới giải thích cho mấy anh em công an nghe, rằng ở bên đời, dân chơi bời quậy phá thì công an không bắt, còn chúng tôi là người tu hành, sống vì đạo, mà không cho sống vì đạo thì chúng tôi chỉ có chết vì đạo là đường cùng. Thế nên đồng đạo Năm Tâm mới đổ xăng vô mình. Cuối cùng công an mới dạt ra, nhưng tiếp tục giằn co trên dưới 30 phút, làm cho đồng đạo Năm Tâm mình bị phỏng hết. Chỉ đổ xăng, chưa đốt, mà nó nóng, làm phỏng hết trơn. Tới bữa nay vẫn còn nặng.

Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo tại Niệm Phật Đường ở ấp Bảy Phú, xã Vĩnh Châu vừa nói bày tỏ bất bình – nếu không muốn nói là phẫn nộ - trước hành động của công an, và lưu ý rằng giới cầm quyền địa phương luôn quan tâm tới việc trấn áp người tu hành, trong khi lơ là việc bài trừ tệ nạn xã hội:

Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ chính quyền Châu Đốc, nói đúng ra, đối xử với công dân như vậy là không đúng. Vì anh đã ăn cướp tài sản của người ta rồi mà anh tính ăn cướp tài sản thêm lần thứ 2 nữa. Tại vì nhà cầm quyền, anh làm không đúng, rồi anh cứ đàn áp đồng đạo không. Những chỗ tệ nạn xã hội anh không chịu lại đó mà anh cứ lại kiếm chuyện đàn áp tôn giáo.

Tử vì đạo

Chúng tôi được biết Niệm Phật Đường tư gia cư sĩ Nguyễn Văn Tèo mới mở khoảng 6-7 tuần nay. Trong 3 tuần đầu thì công an có “chiếu cố”, nhưng chưa hành động nặng tay lắm, và tới lập biên bản. Nhưng sau 3 tuần tín đồ hành đạo, lực lượng công an đông đảo tuần nào cũng tới “quậy phá”,  mà cao điểm là vụ tẩm xăng, sẵn sàng hy sinh của tín đồ Phạm Hữu Tâm vừa nói. Cư sĩ Bùi Văn Trung bày tỏ quan ngại:

Tín đồ Bùi Văn Trung: Họ bức áp nhiều giai đoạn lắm. Ở đây tôi chỉ kể lại giai đoạn sau thôi. Còn 3-4 giai đoạn trước công an tới nhà lập biên bản, làm dữ lắm. Nhưng ở đây chúng tôi không ký và họ mời làm việc chúng tôi không đi. Nó có nhiều cái gay go lắm, kể cả liệng đá cùng nhiều hành động khác, áp bức khiến đồng đạo rất khổ tâm, và không an tâm để niệm Phật. Còn thời gian sắp tới có thể xã hội đen nó sẽ ra tay hành động. Bây giờ chính quyền hành động, xong rồi có thể tới xã hội đen đó.

Cũng như nhiều lần trước, chúng tôi ra sức liên lạc để tìm hiểu phản ứng của phía cầm quyền, công an địa phương, nhưng chỉ được đáp trả bằng sự im lặng.
Nếu họ làm quá thì chúng tôi sẽ chấp nhận hy sinh vì đạo. Không sợ gì hết. Chấp nhận hy sinh. Vì tín đồ PGHH không có làm gì nên tội, không làm sai pháp luật mà bị đàn áp như vậy, thì sự quyết định sẽ là, riêng bản thân tôi đây, chấp nhận hy sinh vì đạo – sẽ đổ xăng vào người để chết vì đạo.
Tín đồ Nguyễn Văn Mạnh

Nhưng theo các tín đồ, hành động đàn áp tiếp diễn đáng ngại của giới cầm quyền vẫn không làm nao núng lòng trung kiên đạo pháp của họ. Các tín đồ cho biết sẵn sàng hy sinh vì đạo pháp, như tín đồ Nguyễn Văn Mạnh lên tiếng với công luận sau đây:

Tín đồ Nguyễn Văn Mạnh: Nói chung lại, phía chính quyền làm rất mạnh. Nếu họ làm quá thì chúng tôi sẽ chấp nhận hy sinh vì đạo. Không sợ gì hết. Chấp nhận hy sinh. Vì tín đồ PGHH không có làm gì nên tội, không làm sai pháp luật mà bị đàn áp như vậy, thì sự quyết định sẽ là, riêng bản thân tôi đây, chấp nhận hy sinh vì đạo – sẽ đổ xăng vào người để chết vì đạo.

Trước tình hình đạo pháp tiếp tục lâm nạn như vậy, tín đồ Bùi Văn Trung – cũng như nhiều tín đồ PGHH khác - kêu gọi sự ủng hộ của công luận để họ được tự do hành đạo:

Tín đồ Bùi Văn Trung: Tình hình căng dữ lắm. Chúng tôi vừa thoát qua khỏi vụ vừa rồi phần lớn là nhờ Ơn Trên gia hộ, chứ thấy vậy mà căng lắm. Bây giờ thì chúng tôi xin báo với tất cả quý vị trong và ngoài nước được biết tình hình để ủng hộ tín đồ PGHH được tự do tín ngưỡng. Nhiều đồng đạo muốn lên tiếng như vậy lắm chứ không phải riêng tôi.

Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo nhân dịp này cũng kêu gọi thế giới can thiệp với giới cầm quyền VN để bà con tín đồ có thể an tâm tu tập:

Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo:
Dạ bây giờ tôi cũng mong là làm sao cho các tín đồ an tâm tu tập, hành đạo. Chớ để quậy phá như vầy hoài, chính quyền nghĩ rằng họ có quyền chức rồi đàn áp tôn giáo, như vậy đâu có được. Tôi mong rằng toàn thế giới lên tiếng với ông Thủ tướng chính phủ VN làm sao cho bà con tu tập chứ cứ đàn áp hoài. Người ta sợ công an đi tới từng nhà trấn áp đồng đạo, ép buộc ký tên. Nếu không ký tên họ bắt. Nên người ta sợ người ta ký.
Ở Việt Nam, tình trạng đàn áp các giáo hội không được chính quyền công nhận, trong đó có Phật giáo Hòa Hảo, diễn ra một cách có hệ thống và nghiêm trọng
Ô. Phil Robertson, HRW

Và sau cùng là lời khẩn cầu của tín đồ Nguyễn Văn Mạnh để quý đồng đạo được sớm hưởng quyền tự do tín ngưỡng theo tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế, tinh thần Hiến pháp VN và nhất là được hành đạo theo Giáo Lý của Đức Thầy:

Tín đồ Nguyễn Văn Mạnh: Dạ nói chung chúng tôi vô cùng tha thiết khẩn cầu quý vị quốc tế hãy can thiệp cho tín đồ PGHH vì bị đàn áp – quá sức đàn áp. Nhiều người đã phải hy sinh, rồi bây giờ phải chịu nhiều đau khổ, chịu sự đánh đập. Nên tín đồ PGHH mong được quốc tế can thiệp để tín đồ được tự do tín ngưỡng đúng theo luật nhân quyền quốc tế, đúng với Hiến pháp VN, cũng như đúng với tôn chỉ, Giáo lý Đức Thầy, để mong rằng đất nước, xã hội VN và cả thế giới được hưởng hạnh phúc chung dưới Giáo lý của Đức Thầy.

Có lẽ tình trạng tín đồ PGHH tiếp tục lâm nạn như vậy khiến hồi cuối năm ngoái, Tổ chức Nhân quyền Human Rights Watch công bố một bản thông cáo, qua đó, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Human Rights Watch đặc trách Á Châu không quên lưu ý rằng “Ở VN, tình trạng đàn áp các giáo hội không được chính quyền công nhận, trong đó có PGHH, diễn ra một cách có hệ thống và nghiêm trọng”.

Và tình cảnh này cũng khiến đại diện của Đạo Tràng PGHH tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ, là tu sĩ Huệ Thọ, từng than rằng "…không biết thời gian sắp tới sẽ như thế nào! Bởi vì chúng tôi chỉ là người tu hành, chỉ làm từ thiện xã hội thôi. Những tiếng kêu than của đồng đạo nơi đây cùng những lời phẫn uất của đồng bào chung quanh đây đã ngút tận trời xanh…".
Phần âm thanh
Tải xuống âm thanh

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
 XEM :